Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Keyword #1. Tác quyền

Keyword #1. Tác quyền.
Một tuần sau khi thi xong Đại học. Cơ mà cảm giác lâu lắm, lâu lắm rồi.
Và không hiểu vì sao thứ đầu tiên mình viết lại là về tác quyền =)))
Sau một thời gian đi tìm hiểu về tác quyền, cảm thấy tội lỗi khi nhìn mấy cái fic dịch không per, vì hồi đấy bị hiệu ứng convert và edit tùm lum bên ngôn tình ảnh hưởng, mà chính mình dốt tiếng Anh nên cũng không dám viết mail xin == Quyết định gỡ tất cả những fanfic dịch hiện có trên nhà xuống, cho đến khi xin được per *hoặc lười xin thì cho các em nó chìm vào quên lãng luôn, vì dù sao cũng là mình làm sai mà. Cơ mà sẽ cố ~*
Cơ mà nghĩ lại, tác quyền luôn là thứ các tác giả muốn có nhất, nhưng thường bị bơ nhất =))) Có hai dạng vi phạm tác quyền mình thường gặp ở VN, như repost khi không có sự đồng ý của tác giả *nhất là khi tác giả đã note "không repost dưới mọi hình thức/khi chưa có sự đồng ý của tác giả* Dạng thứ hai là đạo fic, từ cốt truyện, lời văn, hay tệ hơn là copy nguyên fic chỉ sửa vài từ =))) *và đã dính cả hai... TvT* Tệ nhất là, có nhiều tác giả đã ngừng viết/khóa blog vì bị đạo fic quá nhiều. Ví dụ như ss Momo, một trong những tác giả mình thích từ ngày đầu biết đến fanfic.
[Takara Momo] Nếu còn đạo fic, sẽ có một ngày không còn ai viết fic!
Thực ra thì mình cũng chưa có gặp phải vấn đề quá nghiêm trọng *vì có nổi gì đâu cho cam =)))* Nhưng mà khi nhìn con của mình bị đem đi lung tung mà không có ghi tên tác giả hay ghi nguồn, thậm chí còn bị sửa đổi, mình cũng biết đau chứ :(((((((( Phải chăng là fanpage, cá nhân trên Facebook hay thành viên forum thì mình còn biết cách góp ý/report, nói chung là vẫn còn cách giải quyết. Đằng này...chính mình và vô số tác giả khác phải bày tỏ sự bất lực và đắng cay sâu sắc khi con nhà mình bị đem lên Zing, mà khi yêu cầu giải quyết thì 70% bị ăn bơ ngọt, hoặc công khai thừa nhận và tiếp tục đạo như trường hợp ss Momo.
Thực ra thì mình chẳng có yêu cầu gì nặng nề về vấn đề tác quyền. Vì mình là đứa hiểu hơn ai hết cảm giác những ngày đầu tiên, chỉ cần có một người liếc qua, một người comment thôi là mừng rớt nước mắt luôn =)) Mình trân trọng và tôn trọng từng người đọc, và cũng chỉ cần các bạn dành cho mình sự tôn trọng tối thiểu mà thôi. Đơn giản nhất là, cho mình xin cái tên tác giả. Thêm một chút nữa là cho mình xin cái nguồn. Còn nếu bạn đáng yêu cho mình xin cái comment kiều "Bạn có vui lòng cho mình post fic abc lên xyz..." thì mình biết ơn bạn lắm lắm đó =)))
Mình bếu lắm rồi không cần ôm con mình đi rồi quăng bơ lại làm quà đâu =)))
Một số vấn đề liên quan, cho ai có hứng =)))
[Ony] Đạo fic và những vấn đề liên quan
*cách xin per. Có thể dùng cho cả xin per repost hoặc translator muốn xin per dịch*
[Codason] Cách thức xin per
Ờ...cho vui thôi =))) Cơ mà thôi không up nữa =))) *cách hack acc Zing =))) You can google it =)))))*





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét